Khái niệm về Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo AI-Government

Thứ năm - 28/06/2018 02:42    

Ngày 25/06/2018, Viện Michael Dukakis Về Lãnh đạo và Sáng Tạo (MDI) chính thức công bố Sáng kiến Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo (AI-Government). Đây là lần đầu tiên các khái niệm để thiết kế một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo được nêu ra bởi nhóm tác giả gồm bốn người: Thống đốc Michael Dukakis – Ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 1988, Chủ tịch MDI; ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc MDI, nguyên Tổng Biên tập VietNamNet; Giáo sư Thomas Patterson, Đại học Harvard; và Giáo sư Nazli Choucri, Đại học MIT.

Thời Đại AI xin giới thiệu toàn văn nội dung các khái niệm chính để xây dựng một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo.

***

Những khái niệm chính để xây dựng một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo

Boston, ngày 25 tháng 06 năm 2018

Khái niệm về Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo (AI-Government) được phát triển tại Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo, đồng tác giả là Thống đốc Michael Dukakis, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giáo sư Thomas Patterson (Đại học Harvard) và Giáo sư Nazli Choucri (Đại học MIT).

Chính phủ điện tử (E-Government) sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm cải thiện hiệu quả của các cơ quan thuộc lĩnh vực công. Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo ưu việt hơn Chính phủ điện tử bằng cách áp dụng AI để hỗ trợ việc đưa ra quyết định cho các hoạt động chính yếu của khu vực công, đặc biệt là việc cung cấp các dịch vụ công, thực hiện nghĩa vụ công dân và đánh giá cán bộ công chức. Trọng tâm của Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo là Trung tâm Dữ liệu và Ra Quyết định Quốc gia (National Decision making and Data Center – NDMD). NDMD sẽ thu thập, lưu trữ, phân tích và áp dụng một lượng lớn dữ liệu liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ công và đánh giá những chương trình công hay cán bộ công chức. Không thay thế cho quyền quản trị hay quy trình ra quyết định của con người, NDMD hướng dẫn và đưa ra thông báo, đồng thời đưa ra cơ sở khách quan cho việc cung cấp và đánh giá dịch vụ.

Trí tuệ Nhân tạo hỗ trợ các dịch vụ công cộng mở rộng những chức năng thiết yếu để cho phép:

Cấu trúc của một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo:

Những nhiệm vụ cần thiết để phát triển một Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo:

Việc lập ra các dịch vụ công tự động được AI hỗ trợ cần lưu ý:

Xây dựng các bệnh viện Trí tuệ Nhân tạo và các dịch vụ xã hội khác, đặc biệt là cho vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn và miền núi.

Các trường Trí tuệ Nhân tạo , đặc biệt là cho vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn và miền núi.

Xây dựng luật pháp và các dịch vụ pháp lí bằng Trí tuệ Nhân tạo.

Hệ thống Trí tuệ Nhân tạo thông tin và hỗ trợ giao thông công cộng.

Các dịch vụ công Trí tuệ Nhân tạo đối với du lịch.

Hệ thống Trí tuệ Nhân tạo hướng dẫn việc làm và lao động.

Hệ thống Trí tuệ Nhân tạo hướng dẫn quản lí nông nghiệp, ngư nghiệp và tài nguyên thiên nhiên.

Hệ thống Trí tuệ Nhân tạo thu thập và giám sát doanh thu.

Hệ thống Trí tuệ Nhân tạo xác lập mục tiêu, phân bổ và giám sát nhà ở xã hội.

Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo là một bộ phận trong mô hình Xã hội Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence World Society – AIWS) do Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo phát triển. Mô hình này bao gồm bảy lớp, trong đó có hai lớp liên quan đến Chính phủ Trí tuệ Nhân tạo AI-Government.

Tags : AI