Mô hình nhà ở của phi hành gia trên sao Hỏa

Thứ ba - 23/01/2018 21:04    

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố mô hình của “Ngôi nhà băng”- nơi mà các phi hành gia sẽ sinh hoạt khi thực hiện các sứ mệnh nghiên cứu trên sao Hỏa.
 
Bản vẽ thiết kế của "ngôi nhà băng"

Ngôi nhà băng này được thiết kế để bảo vệ các phi hành gia khỏi nhiệt độ khắc nghiệt và bức xạ năng lượng ở mức cao.

“Sau một ngày thảo luận về nơi ở, chúng tôi đưa ra rất nhiều ý tưởng và cuối cùng thống nhất được thiết kế Ngôi nhà băng, ý tưởng này có tính kỹ thuật hơn cả” , ông Kevin Vipavetz, kỹ sư cao cấp từ Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA cho biết.

Ngôi nhà băng thực chất là một thiết bị dạng ống được bơm hơi, khi phình to đến một mức nhất định sẽ được bao phủ bởi một lớp băng dày để bảo vệ. Ưu điểm của nó là nhẹ và có thể được vận chuyển hay lắp đặt một cách dễ dàng bằng robot.

Mục tiêu chính của thiết kế Ngôi nhà băng là để bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ năng lượng cao như các tia vũ trụ có thể xuyên qua bầu khí quyển của sao Hỏa. Những tia này có thể gây tổn hại cho các tế bào, làm tăng nguy cơ của một loạt các vấn đề sức khỏe như ung thư và những căn bệnh cấp tính.

Khi ngôi nhà bắt đầu hoạt động, mái vòm bằng băng giàu hydro sẽ có chức năng như một lá chắn chống lại các tia gây hại. Nó sẽ tạo ra lớp vỏ bọc bảo vệ cần thiết cho các phi hành gia.

Nếu không có ý tưởng về căn nhà bơm hơi này, nhóm nghiên cứu cho biết có thể họ sẽ đưa robot đến trước để đào những căn hầm dưới lòng đất và đón những phi hành gia đến ở tại những căn hầm này. Đây là một cách làm phức tạp và tốn khá nhiều chi phí.

Hiện tại thì Ngôi nhà băng là bản thiết kế nhiều hứa hẹn nhất, nhưng nó chỉ mới dừng lại ở bước lên bản vẽ.

Trước đó, hồi tháng 11, các nhà khoa học tại Đài thiên văn Hoàng gia Anh cũng đã cho ra mắt mô hình nhà mái vòm dành cho các phi hành gia sống trên sao Hỏa trong tương lai.

Nhà mái vòm này bao gồm một chiếc giường tầng hẹp, máy in 3D, máy tập thể dục đơn giản, trang phục phi hành gia cùng với các vật dụng khác. Tường nhà dày hơn 0,5 m. Tuy nhiên, cũng có chung mục đích như ngôi nhà của NASA, khi xây dựng trên sao Hỏa, ngôi nhà này cần có tường dày khoảng 3,5 - 4,5 m để ngăn các tia vũ trụ nguy hiểm.

Những ngôi nhà này ban đầu có thể được xây dựng bằng robot, sau đó các phi hành gia sẽ đến và hoàn tất công việc.