Vòng tay vải giúp giảm nhiệt vào mùa hè

Thứ tư - 20/04/2022 14:13    

Vải nhiệt điện của nhóm chuyên gia Trung Quốc có thể cung cấp điện cho các thiết bị nhỏ và giúp giảm nhiệt tới 15 độ C.

Để giúp giải nhiệt cho mọi người vào mùa hè, nhóm chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu công nghệ mới cho thiết bị đeo trên người. Photo: Reuters

Để giúp giải nhiệt cho mọi người vào mùa hè, nhóm chuyên gia Trung Quốc
nghiên cứu công nghệ mới cho thiết bị đeo trên người. Photo: Reuters

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc phát triển mẫu vải mới với khả năng tạo ra điện từ nhiệt dành cho các thiết bị điện tử đeo trên người, hoặc giúp làm mát cơ thể vào mùa hè, SCMP hôm 12/4 đưa tin. Mẫu vải nhiệt điện này hiện trông giống một chiếc vòng tay, có thể xoắn, thắt nút, uốn cong hay kéo giãn. Nó có thể tạo ra năng lượng cho thiết bị như máy đếm bước chân hoặc đèn LED. Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Energy and Environmental Science.

"Miếng vải mang lại cảm giác giống vòng tay bình thường khi đeo trên cổ tay. Vải có thể là nền tảng tốt cho các thiết bị đeo trên người. Chúng ta có thể dùng vải và sợi nhiệt điện để chế tạo một máy phát nhiệt điện tiện nghi với khả năng tạo ra điện và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể", Zhang Kun, thành viên nhóm nghiên cứu, giáo sư tại Trường Dệt may thuộc Đại học Donghua, cho biết.

Vải nhiệt điện có thể xoắn, thắt nút, uốn cong và kéo giãn. Ảnh: SCMP
Vải nhiệt điện có thể xoắn, thắt nút, uốn cong và kéo giãn. Ảnh: SCMP

Các vật liệu nhiệt điện được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hàng không vũ trụ, máy dò hồng ngoại và chip máy tính. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa các vật liệu tạo ra điện áp. Ngược lại, khi đưa điện áp vào vật liệu, nhiệt sẽ được truyền từ bên này sang bên kia, mang lại hiệu ứng làm mát. Đây là nguyên tắc hoạt động trong máy bơm nhiệt và một số tủ lạnh nhỏ.

Các chuyên gia cũng cho rằng có thể sử dụng vật liệu nhiệt điện trong công nghiệp để thu nhiệt thải và sản xuất điện. Zhang cùng nhóm nghiên cứu đã xem xét cách kết hợp những vật liệu này với vải dệt. "Do chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể và môi trường, về mặt lý thuyết, vải nhiệt điện có thể sản xuất điện cả ngày", ông giải thích.

Theo nghiên cứu, loại vải mới có những đặc tính cơ học và nhiệt điện tốt với điện áp đầu ra khoảng 0,28 volt ở nhiệt độ ngoài trời khoảng 8 độ C, đồng nghĩa có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện nhỏ.

Quan trọng hơn, nhóm của Zhang cho biết, họ có thể sử dụng công nghệ này để hạ nhiệt độ cơ thể xuống vài độ. Họ đang nghiên cứu một loại quần áo điều hòa với khả năng giảm nhiệt tới 15 độ C.

"Nhiệt độ mùa hè ở Thượng Hải có thể lên tới 45 độ C. Trong thí nghiệm của chúng tôi hè năm ngoái, vải nhiệt điện giữ được nhiệt độ ở khoảng 35 độ. Khi sử dụng máy điều hòa vào mùa hè, một người tiêu thụ lượng điện bằng 10 người và một lượng lớn trong số đó bị lãng phí. Nếu có thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể, chúng ta có thể giảm đáng kể điện năng tiêu thụ", Zhang nói.