Dự án tiên phong hydro hóa 95% CO2 thành xăng

Thứ sáu - 11/03/2022 11:32    

Một cơ sở sản xuất 1.000 tấn xăng mỗi năm từ CO2 đã hoàn thành quá trình vận hành thử nghiệm và đánh giá công nghệ vào hôm 4/3.

Cơ sở thí điểm sản xuất xăng từ CO2 thông qua quá trình hydro hóa. Ảnh: DICP

Theo một thông cáo báo chí vào đầu tuần này, dự án do Viện Vật lý Hóa học Đại Liên (DICP) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) và Công ty Công nghệ Năng lượng Zhuhai Futian hợp tác phát triển đặt tại khu công nghiệp Zoucheng ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Nó sử dụng chất xúc tác kim loại để hydro hóa carbon dioxide thành nhiên liệu sinh học ít gây hại cho môi trường.

Công nghệ hydro hóa CO2 để sản xuất xăng được đề xuất lần đầu tiên bởi Sun Jian GE Qingjie và WEI Jian của DICP trong một bài báo năm 2017 đăng trên tạp chí Nature Communications. Phương pháp này không chỉ giúp giảm khí nhà kính trong khí quyển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ và vận chuyển năng lượng tái tạo.

"Một công nghệ có thể sản xuất có chọn lọc các nhiên liệu hydrocarbon giá trị gia tăng với mật độ năng lượng cao sẽ cung cấp một lộ trình mới để thúc đẩy cuộc cách mạng carbon thấp và năng lượng sạch", DICP nhấn mạnh. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chọn lọc và hoạt hóa CO2 là một thách thức.

Cơ sở tiên phong của DICP được hoàn thành xây dựng vào năm 2020. Vào tháng 10/2021, nó vượt qua cuộc đánh giá tại chỗ kéo dài 72 giờ do Liên đoàn Công nghiệp Hóa chất và Dầu mỏ Trung Quốc (CPCIF) tổ chức. Trong quá trình đánh giá, nó đã thực hiện chuyển đổi carbon dioxide và hydro với tỷ lệ thành công 95%, cùng với độ chọn lọc xăng đạt 85% trong tất cả các sản phẩm làm từ carbon.

Nó tạo ra sản phẩm xăng "xanh và sạch" với chỉ số octan hơn 90, phù hợp với tiêu chuẩn VI quốc gia của Trung Quốc, đi kèm với mức tiêu thụ năng lượng thấp trong toàn bộ quá trình.

"Công nghệ này sẽ đánh dấu một giai đoạn mới của công nghệ sử dụng tài nguyên CO2 trên thế giới và cung cấp một chiến lược để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon", các chuyên gia nhận định.

Dự án được hỗ trợ bởi Chương trình Nghiên cứu Ưu tiên Chiến lược về "Các Công nghệ chính và Trình diễn Năng lượng Sạch Biến đổi" của CAS, Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc và Chương trình Tài năng Liêu Ninh.