Máy bay điện có thể lơ lửng tại chỗ 45 phút

Thứ năm - 01/07/2021 09:57    

Máy bay cất hạ cánh thẳng đứng RX eTransporter có vận tốc tối đa 260 km/h, chở được 9 người hoặc hơn 700 kg hàng hóa.

Thiết kế của máy bay điện RX eTransporter. Ảnh: Rotor X.

Thiết kế của máy bay điện RX eTransporter. Ảnh: Rotor X.

Công ty Mỹ Rotor X phát triển mẫu máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) mới mang tên RX eTransporter, New Atlas hôm 29/6 đưa tin. Máy bay 4 cánh quạt này có thể chở 9 người, kể cả phi công, hoặc 726 kg hàng hóa. Nó có cánh nhỏ phía trên và đuôi chữ T. Phần thân của nó trông giống trực thăng bình thường, nhưng các cánh quạt lớn hơn nhiều so với những phương tiện eVTOL khác.

Vận tốc tối đa của RX eTransporter là khoảng 260 km/h, không cao so với các phương tiện cùng loại. Tuy nhiên, điểm nổi bật của nó là khả năng bay tại chỗ. Rotor X cho biết, sau khi sạc đầy, nó có thể lơ lửng ở nguyên vị trí hơn 45 phút nếu cần. Khi tiến về phía trước, RX eTransporter có thể bay hơn 1,5 tiếng với phạm vi tối đa là 370 km, một con số khá ấn tượng với máy bay điện 4 cánh quạt.

RX eTransporter cũng có một số nhược điểm, đầu tiên là tiếng ồn từ cánh quạt lớn. Điều này có thể hạn chế khả năng hoạt động ở nơi đông dân cư của RX eTransporter. Theo Don Shaw, chủ tịch Rotor X, hãng này đang nghiên cứu công nghệ rotor không gây ồn. Ngoài ra, các kỹ sư cũng sẽ điều chỉnh để các cánh quạt của RX eTransporter có thể gấp lại, giúp máy bay này dễ dàng đậu trong garage hơn.

Với máy bay 4 cánh quạt thông thường, việc hỏng một chiếc sẽ khiến nó lộn nhào. Tuy nhiên, Shaw cho biết, mỗi cánh quạt của RX eTransporter được trang bị nhiều động cơ điện nên nó chỉ dừng hoạt động khi các động cơ hỏng liên tiếp. Kể cả như vậy, RX eTransporter cũng là một phương tiện eVTOL hiếm hoi trên thị trường có cánh quạt lớn với khả năng quay tự động, nghĩa là dù không được cấp điện, nó vẫn quay nhờ không khí xung quanh khi máy bay hạ xuống. Điều này cho phép phi công sử dụng cánh quạt chết gần giống như một chiếc dù để hạ cánh êm ái và có kiểm soát.

Việc hỏng một cánh quạt trong lúc RX eTransporter bay về phía trước còn dễ xử lý hơn, Shaw cho biết. Khi đó, phi công có thể chọn tiếp tục chuyến bay hoặc đáp xuống, tùy xem cách nào an toàn hơn. "RX eTransporter là một trong những phương tiện giao thông an toàn nhất trên thị trường taxi bay eVTOL đến nay", ông nói.

Máy bay được thiết kế với khả năng bay tại chỗ tốt có thể hữu ích cho việc vận chuyển hành khách, giao hàng và thực hiện nhiệm vụ khác giữa các thị trấn một cách nhanh chóng. Rotor X cho biết, một số công ty đã thể hiện sự quan tâm lớn đến phiên bản chở hàng của RX eTransporter.

Rotor X dự kiến bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu RX eTransporter ở Alaska vào năm tới. Công ty này hy vọng lấy được chứng nhận taxi bay thương mại của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào năm 2024.