Máy bay lai… trực thăng

Thứ tư - 06/12/2017 02:42    

Hãng sản xuất trực thăng Kamov, Nga cho biết họ đang phát triển một loại máy bay lai trực thăng đầu tiên trên thế giới, có tên Ka-90.

 

Mô hình máy bay lai trực thăng Ka-90 được giới thiệu trong triển lãm

Ka-90 được cho là mô hình máy bay lai trực thăng đầu tiên trên thế giới, kết hợp các đặc điểm của một chiếc trực thăng và máy bay thông thường. Theo nguồn tin nội bộ, máy bay này sẽ áp dụng cánh quạt rotor quay của trực thăng để cất cánh/hạ cánh.

Khi máy bay đạt vận tốc 400 km/h, một động cơ máy bay sẽ được khởi động và cánh quạt rotor sẽ được thu gọn về phía sau máy bay. Khi bay trong điều kiện thông thường, chiếc Ka-90 có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 700-800 km/h.

Giám đốc Kamov là ông Oleg Zheltov đã xác nhận với hãng tin Sputnik rằng máy bay Ka-90 hiện đang được phát triển. “Dự án hiện đang được thực hiện”, ông nói.

Ông Zheltov cũng nói thêm rằng, công ty hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu mẫu thiết kế và mô hình máy bay đang được thử nghiệm trong các ống thông gió. “Chúng tôi tin rằng quá trình phát triển sẽ sớm bước vào giai đoạn mới”.

Thực chất, ý tưởng Ka-90 lần đầu tiên được giới thiệu tại buổi triển lãm hàng không quốc tế HeliRussia 2008 tổ chức tại Moscow.

Nhà thiết kế chính của Kamov, ông Sergei Mikheev cho biết dự án Ka-90 được lên ý tưởng từ năm 1985, tuy nhiên sau đó phải dừng lại do sự kiện Liên bang Xô Viết sụp đổ.