Thử nghiệm hộ chiếu miễn dịch số đầu tiên trên thế giới

Thứ năm - 21/05/2020 02:33    

Một hộ chiếu miễn dịch số sẽ thu thập dữ liệu xét nghiệm và cho phép người dùng chia sẻ tình trạng miễn dịch với bên thứ 3, như chủ lao động, thông qua mã QR.
Cảnh sát Estonia tại biên giới giữa nước này và Latvia sau khi hai nước mở cửa biên gới -
Ảnh: Reuters

Estonia là quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm hộ chiếu miễn dịch để người lao động có thể quay trở lại công sở an toàn sau khi kết thúc lệnh phong tỏa do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Sáng kiến này do tổ chức phi chính phủ Back to Work, gồm một nhóm các doanh nhân công nghệ, các chuyên gia y tế địa phương và các quan chức nhà nước, thực hiện.

Một hộ chiếu miễn dịch số sẽ thu thập dữ liệu xét nghiệm và cho phép người dùng chia sẻ tình trạng miễn dịch với bên thứ 3, như chủ lao động, thông qua mã QR.

Ông Taavet Hinrikusthành viên của Back to Work, khẳng định mục đích của việc phát triển hộ chiếu miễn dịch số là nhằm giảm bớt lo ngại và khuyến khích xã hội trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch.

Chuỗi khách sạn Radisson và công ty sản xuất thực phẩm PRFoods nằm trong số những công ty bắt đầu thử nghiệm hộ chiếu. Ông Kaido Ojaperv, Giám đốc điều hành Radisson Blu Sky Hotel tại thủ đô Tallinn, cho biết với hộ chiếu số, công ty mong muốn các nhân viên có thể quay lại làm việc và khách hàng yên tâm đến nghỉ tại đây.

Tuy nhiên, trước đó, hồi cuối tháng 4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phản đối cấp hộ chiếu miễn dịch vì hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy những người từng nhiễm virus SARS-CoV-2 (và đã có kháng thể trong người) sẽ không bị tái nhiễm. Khi đó, chỉ có Chile là nước duy nhất nói sẽ sử dụng hộ chiếu miễn dịch, còn các nước như Anh, Đức và Italy thông báo đang cân nhắc cách làm tương tự.

Thậm chí, WHO cũng cho rằng, những thứ như hộ chiếu miễn dịch có thể dẫn mọi người tới tâm lý phớt lờ các chỉ dẫn y tế cộng đồng trong trạng thái bình thường mới hiện nay.

Estonia cho đến nay đã ghi nhận 1.791 ca nhiễm và 64 ca tử vong do COVID-19. Quốc gia này đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa trong tháng 5. Tuần trước, 3 nước Latvia, Litva và Estonia đã mở cửa biên giới với nhau, tạo ra "bong bóng đi lại" đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế bị tàn phá do COVID-19.