Ứng dụng thiết bị bay không người lái kiểm định công trình tại Việt Nam

Thứ tư - 24/07/2019 00:43    

Thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20 ra mắt trong buổi hội thảo giới thiệu và chuyển giao công nghệ Stormbee & Faro ứng dụng cho khảo sát, diễn ra hôm 22/7 tại TPHCM.
Thiết bị bay Stormbee UAV S-20 

Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-Kỹ thuật biển (Portcoast) sẽ là công ty chính thức ứng dụng Stormbee UAV S-20 khảo sát, kiểm định chất lượng nhiều công trình lớn tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một thiết bị bay khảo sát, kiểm định chất lượng, dựng lại công trình dưới dạng 3D được đưa vào sử dụng.

Không chỉ vậy, thiết bị bay này còn có khả năng chụp lại mô hình công trình từ trên cao, dựng lại toàn bộ và phát hiện ra những sai sót kỹ thuật, nguy cơ hư hỏng bên trong các công trình. Độ chính xác của thiết bị đến từng mm.

Theo đại diện Hội Cảng-Đường thủy-Thềm lục địa Việt Nam, từ trước tới nay, việc khảo sát địa hình, hiện trạng của một khu vực chỉ đơn thuần là việc đo các điểm rời rạc và sau đó xây dựng bản đồ 2 chiều. Mọi thao tác đều thực hiện thủ công nên hiệu quả chưa cao, mất nhiều thời gian và công sức.

Do đó, việc ứng dụng thiết bị bay Stormbee cho phép quét toàn địa hình và các công trình hiện hữu trên một khu vực, một vùng là rất cần thiết. Thiết bị này sử dụng được trong nhiều dạng công trình lớn, phức tạp, mọi địa hình. Từ đó, thiết bị có thể hỗ trợ cho các chủ đầu tư, nhà thầu kiểm định lại công trình, phát hiện ra các sai sót, nguy cơ hư hại để có phương án kịp thời khắc phục. 

Trong ngày 23/7, thiết bị bay này sẽ được ứng dụng kiểm định, lập bản vẽ cho cảng tại Cái Mép-Thị Vải. Đây cũng là công trình đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được khảo sát bằng thiết bị bay không người lái Stormbee UAV S-20.