Nhật Bản thử nghiệm công nghệ dự báo lốc xoáy trước 30 phút

Thứ hai - 18/02/2019 21:16    

Chính quyền thành phố Tokyo, Nhật Bản vừa đưa vào thử nghiệm một công nghệ mới dựa vào sóng vô tuyến để dự báo mưa lớn kèm lốc xoáy trước 30 phút.
Một cuộc thử nghiệm radar MP-PAWR - Ảnh: NICT

Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia (NICT) có trụ sở tại thành phố Koganei ở ngoại ô Tokyo là cơ quan chịu trách nhiệm phát triển công nghệ này. Công nghệ kết hợp một loại radar thời tiết mới có tên là MP-PAWR và sóng vô tuyến kỹ thuật số mặt đất để ước tính lượng hơi nước trong không khí có thể trở thành mưa.

Với radar thông thường, người ta không thể dự đoán trước được lượng mưa lớn. Còn loại radar đang được thử nghiệm này có thể dự đoán các trận mưa lớn và lốc xoáy 20 đến 30 phút trước khi chúng xảy ra. Điều này là do nó có ăng-ten phẳng phát ra sóng vô tuyến trên phạm vi rộng hơn so với ăng-ten hình bát xoay được sử dụng trong các radar truyền thống. Nó là sự kết hợp của radar MP cho phép quan sát kích thước của những hạt mưa và một radar mảng pha có thể quét 3-D cấu trúc của các đám mây trong khoảng 30 giây.

Cùng với radar này, sóng vô tuyến mặt đất được sử dụng để ước tính lượng hơi nước nhằm tăng cường hơn nữa độ chính xác của dự đoán.

Các cuộc thử nghiệm đầu tiên đã được NICT thực hiện vào năm ngoái. "Chúng tôi hy vọng sẽ đưa công nghệ liên kết trực tiếp đến cuộc sống của mọi người vào sử dụng càng sớm càng tốt", một quan chức của NICT bày tỏ và cho biết, NICT đặt mục tiêu đưa công nghệ này vào sử dụng trước Olympic và Paralympic Tokyo năm 2020.