Thụy Điển tuyên bố sẽ đầu tư đáng kể vào AI trong 10 năm tới

Thứ ba - 19/02/2019 08:55    

Thụy Điển chú trọng đến các quy định và chuẩn mực quốc gia và quốc tế hiện tại về trí tuệ nhân tạo (AI) có đạo đức, bền vững và an toàn; tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để tận dụng các cơ hội trong AI.

Tháng 12/2017, chính phủ Thụy Điển đã ủy quyền cho cơ quan đổi mới Thụy Điển Vinnova tiến hành một cải cách về AI ở nước này. Báo cáo đó có tên ”Trí thông minh nhân tạo trong doanh nghiệp và xã hội Thụy Điển: Phân tích sự phát triển và tiềm năng”. Theo ý kiến các nhà phân tích, báo cáo cho thấy đất nước này đang vượt trội về khả năng AI và ưu tiên một số sáng kiến ​​và cơ hội cho đất nước.

Tháng 5/2018, Thụy Điển đã phát hành “Phương pháp tiếp cận quốc gia về trí tuệ nhân tạo”, một tài liệu hướng dẫn dài 12 trang phác thảo các đánh giá của chính phủ về những gì cần thiết cho một quốc gia đi đầu trong phát triển và sử dụng AI. Tài liệu nêu bật các mục tiêu của chính phủ để phát triển các tiêu chuẩn và nguyên tắc – đồng thời thừa nhận các quy định và chuẩn mực quốc gia và quốc tế hiện tại – phải để AI có đạo đức, bền vững và an toàn; tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để tận dụng các cơ hội trong AI; để tăng quyền truy cập vào dữ liệu; và đóng một vai trò tích cực trong các nỗ lực số hóa của EU.

Chính phủ Thụy Điển đã thực hiện một số nỗ lực để giúp hiện thực hóa chiến lược. Ví dụ, chính phủ đã đầu tư 40 triệu SEK vào một số trường đại học trong năm 2018 và 2019 để giúp đào tạo các chuyên gia AI. Cơ quan đổi mới của Thụy Điển Vinnova cũng tuyên bố rằng họ sẽ đầu tư đáng kể vào AI trong mười năm tới. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Số hóa Thụy Điển Peter Eriksson đã ra mắt “Đấu trường” AI (AI Arena) ở Gothenburg tại Công viên Khoa học Lindholmen để cho phép hợp tác và củng cố các công ty Thụy Điển.