Sát hạch công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng Nhật Bản tại Việt Nam

Chủ nhật - 09/06/2019 22:21    

Với mục tiêu tạo ra một thước đo chung đánh giá trình độ kỹ năng nhân lực Công nghệ thông tin (CNTT) giữa Nhật Bản và Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hợp tác Bộ Kinh tế và Công thương của Nhật Bản triển khai sát hạch nhân lực CNTT theo chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin Nhật Bản (ITSS) tại Việt Nam. Sau đó, từ tháng 10 năm 2005 có thêm sự tham gia của các nước Thái-Lan, Phi-Líp-Pin, Myanmar, Malaysia, Mông cổ, Băng-La-đét và từ đó Hội đồng Sát hạch CNTT khu vực được thành lập (gọi tắt ITPEC - Information Technology Professional Examination Council) để kết hợp các nước thành viên thực hiện Chuẩn kỹ năng Kỹ sư CNTT và Sát hạch Kỹ sư CNTT theo chuẩn Nhật Bản tại khu vực Châu Á. Hội đồng đã nhất trí Sát hạch cùng ngày giờ và đề thi tại các nước tham gia hội đồng. Sự nhất quán này cho phép đánh giá chính xác năng lực của các thí sinh ở bất kỳ quốc gia nào trong Hội đồng.

Hội nghị xét duyệt câu hỏi (QFM) tại khách sạn Fortuna Ha Noi, 06/2017

Hiện nay Trung tâm Đào tạo (VITEC), Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc là đơn vị duy nhất được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ triển khai sát hạch tại Việt Nam, cùng với các nước trong Hội đồng ITPEC, tính từ 2006 đến nay đã có hơn 73.000 người tham dự và gần 14.000 người đạt kết quả sát hạch. Riêng ở Việt Nam số người đạt chuẩn tương đương gần 2.400 thí sinh trên tổng số 13.000 người tham dự sát hạch.

Tính đến nay VITEC đã triển khai được 33 kỳ sát hạch trên 4 loại hình:

Các loại hình Sát hạch từ 2018

Phân loại các loại hình sát hạch theo bậc

3 loại hình IP, FE và AP đã được công nhận tương đương giữa các nước và Nhật Bản. Riêng chuẩn SG mới chỉ áp dụng tại Nhật Bản và thử nghiệm tại Việt Nam.

Hình ảnh hoạt động lớp tập huấn – TopGun tại Tokyo Nhật Bản, 02/2018

Các thí sinh đạt được chứng nhận này, không những khẳng định được trình độ bản thân với bạn bè quốc tế, được công nhận trình độ CNTT tương đương với Nhật Bản và các nước trong Khu vực, mà đó còn là nhiều cơ hội, ưu đãi như:

Thí sinh tham dự sát hạch khu vực Hà Nội, 10/2017

Mỗi năm, Trung tâm VITEC triển khai 2 kỳ sát hạch vào ngày Chủ nhật cuối tháng 4 và tháng 10 hàng năm tại 4 địa điểm là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Bình Dương. Hình thức thi trắc nghiệm, không hạn chế đối tượng tham dự sát hạch, không giới hạn độ tuổi và chứng nhận có giá trị không thời hạn, đề thi có 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt.